Cute Dog Bopping Head Lucky Charms Rainbow Welcome to blogger of Siriporn kaminkaeo

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 กุมาพันธ์ 2561
คำคมทางการบริหาร
คุณสมบัติของชื่อผู้นำ 


เนื้อหาการเรียนการสอน

โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถาพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
  1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
  2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
  7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
  1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
  3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
  1. รูปแบบในระบบโรงเรียน
  2. รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
  3. รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
    คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ  เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย  คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย  
- งานธุรการในสถานศึกษา  
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย  
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย  
- งานทะเบียนและรายงาน  
- งานรักษาความปลอดภัย  
- งานการเงินและพัสดุ  
- งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย   
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ   
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
      ความหมาย การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)    คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการในการบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน (School Based Management)  
  • หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)  
  • หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)  
  • หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน ( Return Power to People)  
  • หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)  
  • หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)

รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
  •  ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก (Administrative Control School Council )
  •  บริหารโดยครูเป็นหลัก (Professional Control Council)
  •  การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท (Community Control School Council)
  •  ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก (Professional Community Control School Council)

สรุปการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน School-Based Management )
   ***การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management) เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง  
องค์กรแห่งการเรียนรู้  
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge) )
  • การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
  • รูปแบบของความคิด (Mental Models)
  • วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
  • การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
  • การคิดเชิงระบบ (System Thinking)

การบริหารแบบมีส่วนร่วม
สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม  

  •  การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น  
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย  
  • การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
  • สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
  • ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
  • การบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • ผลงานที่เกิดขึ้น
  • สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
  • การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
  • ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
  • ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
  • การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
  • ใช้งบประมาณมาก
  • ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
  • การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop
        คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผนจุดแข็งจุดอ่อนโอกาสT : อุปสรรค
  • แต่สิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องไม่มองข้ามไปคือ เรากำลังจะเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ ที่อาจจะทำให้บางคนไม่พอใจจากการสำรวจ
  • จุดอ่อน:W-จุดแข็ง:Sภายในองค์กร และ
  • โอกาส:O-อุปสรรค:Tภายนอก
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา
  1. อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
  2. เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ข้อสังเกต
  • บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามอย่างเดียว
  • บางคนใช้เหตุผลของ SWOT มองข้ามปัญหาไป
เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOด้วยกัน
  • ถ้าคุณมีภารกิจ ที่จะต้องให้บริการที่มีภาพต่อชุมชน ตรงต่อเวลา ข้อมูลน่าเชื่อถือ และมีภาพพจน์ที่ดี
  • มีการกำหนดหน้าที่ และภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
  • ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน ในการเพิ่มมูลค่า(Value Creativity) และคุณค่าความเป็นอยู่ในชุมชนดีขึ้น
จุดแข็ง : Strengths
ตัวอย่าง
  • งานที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข
  • งานที่โดดเด่นที่ชุมชนชื่นชอบ
  • อะไรที่ชุมชนมีความต้องการให้เราทำซ้ำอีก
  • ทรัพยากร และเครื่องมือที่เรามีความพร้อม
จุดอ่อน : Weaknesses
ตัวอย่าง
  • งานที่เราไม่สบายใจที่จะทำ
  • ความต้องการที่จะรับความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน หรือทักษะบางอย่างที่เรายังไม่มั่นใจ
  • ขาดทรัพยากรในการทำงานให้บรรลุเป้าหมาย

*หมายเหตุ
บางทีจุดอ่อนของเรามีความเชื่อมโยงกับจุดแข็ง
ยกตัวอย่าง....
นายแดงดี สีใส อ่านหนังสือไม่ออก แต่มีความชำนาญในการสาธิตการกรีดยางพารา
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าการวิเคราะห์ประเมินภายในองค์กรสมบูรณ์ครบถ้วน
        ด้วยการมองสภาพแวดล้อมภายนอก แล้วพิจารณาว่า องค์กรของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จ จากแผนโครงการพัฒนา ด้วยวิธีการทำงานใหม่นี้หรือไม่
เอาละตอนนี้มาดูสิว่าอะไรน่าจะเป็น

อุปสรรค : Threats

หมายเหตุ
  • การมองถึงอุปสรรค T ไม่ใช่ความคิดที่ไม่มีข้อพิสูจน์
  • ใช่ว่าเรามองจะโลกในแง่ร้าย มากกว่าโอกาส เพราะว่าเราต้องใช้สรรพกำลังที่มีทำให้งานประสมความสำเร็จ โดยอาศัยปัจจัยด้านอื่นๆอีกสามด้าน คือ SWO
อุปสรรค : Threats
ตัวอย่าง
ใครคือคู่แข่งขันที่ทำได้ดีกว่าเรา
ถ้าสภาพแวดล้อมเปลี่ยนจะทำให้แผนโครงการเรามีปัญหา
ความขัดข้องที่จะเกิดจากเราเอง
สุดท้ายเรามาดู โอกาส : Opportunities
โอกาส : Opportunities
โอกาสที่กำลังจะเกิดขึ้น ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ
มีเครื่องมือใหม่ที่ได้รับการสนับสนุน
มีช่องว่างทางการตลาดที่เรามองเห็น
เครือข่ายมีศักยภาพทำให้งานสำเร็จง่ายขึ้น
หมายเหตุ
• โอกาสควรที่จะพิจารณาทั้งในระดับมหภาค(ระดับประเทศ ระหว่างประเทศ) และระดับจุลภาค(ระดับครัวเรียน/ระดับหมู่บ้าน/ระดับตำบล)


ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
       ได้รับความรู้เกี่ยวกับคำคมของการเป็นผู้บริหาร และหลักสำคัญๆที่ผู้บริหารต้องพึงมีเพื่อทำให้องค์กรได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด สามารถนำหลัการบริหารโรงเรียนมาใช้ได้ในอนาคต คือ การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานเป็นการกระจายอำนาจอย่างทั่วถึงและทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดเป้าหมายเดียวกัน

ประเมินผล
ประเมินตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน นำเสนอข้อมูลของตนเองได้ดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการยกตัวอย่างประกอบการอธิบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันพุธ ที่ 25 เมษายน 2561         วันนี้คือสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนการสอนในรายวิชาการบริหารจัดการสถา...